Logo Facebook: Đơn giản nhưng lợi hại

29 Tháng Năm 2021 | 12:15 Chiều

Tính đến cuối tháng 12/2020, trên toàn cầu có 2.8 tỷ người dùng hoạt động hàng tháng trên Facebook. Vậy bạn biết gì về logo của nền tảng truyền thông xã hội phổ biến nhất hiện nay không?

Thay đổi nhận diện

Facebook ra đời năm 2004, trải qua 17 năm phát triển, mạng xã hội này mới thực hiện duy nhất một lần thay đổi logo. So với logo ban đầu được ra mắt năm 2005 thì logo mới thay đổi không nhiều. Thay đổi này nhỏ đến nỗi nếu không tinh ý thì khó nhận ra.

Thay đổi đáng kể nhất trên logo mới là chữ “a” chuyển từ kiểu chữ đánh máy sang chữ viết tay. Mục đích của lần điều chỉnh này là khiến người dùng cảm thấy logo hiện đại, thân thiện, dễ tiếp cận hơn.

Thay vì thay đổi toàn bộ thiết kế thì công ty đã quyết định chỉ update lại kiểu chữ mới. Logo Facebook ban đầu năm 2005 là font chữ Klavika, còn sau đó là font Franklin Gothic.

Biểu tượng trong phiên bản mới (bên phải), phần hình chữ nhật phía chân chữ F đã được bỏ đi.

Ý nghĩa logo Facebook

Theo lý giải của Facebook thì biểu tượng chữ F trong logo Facebook khiến người nhìn hình dung đến hình ảnh con người đang nhìn vào màn hình điện thoại như đang lướt Facebook. Đây dường như là một mong ước rằng việc lướt mạng xã hội sẽ ngày càng phổ biến, thành thói quen của mọi người. Và sự thật là trung bình mỗi phút lại có 400 người dùng mới đăng ký tham gia Facebook. Facebook cũng là trang web được truy cập nhiều thứ ba trên thế giới, chỉ sau Google và Youtube.

Chữ F trong logo Facebook khiến liên tưởng tới việc người dùng cúi xuống dùng điện thoại

Màu sắc

Mark Zuckerberg – người sáng lập Facebook bị mắc chứng mù màu đỏ – xanh lá cây. Anh nhìn tốt nhất màu xanh dương. Đây là lý do màu xanh dương là màu chủ đạo của trong logo và bộ nhận diện mạng xã hội nổi tiếng nhất toàn cầu này.

Trong quá khứ, Mark Zuckerberg từng chia sẻ: “Xanh nước biển là màu sắc mà tôi có thể cảm nhận được sâu sắc nhất”. Dù vậy, chưa bao giờ ông chủ Facebook công khai về việc mình là một người bị mù màu.

Đối với thiết kế, màu xanh dương phù hợp với cả hai giới, nam và nữ, nhờ sự dung hòa và tính linh hoạt của nó. Màu xanh dương trong logo cũng giúp tạo ra cảm giác an toàn, thư thái. Thêm vào đó, nó còn gợi sự trung thành, tính chuyên nghiệp, là biểu tượng của tuổi trẻ, sự hăng hái, mạnh mẽ và những nỗ lực không ngừng.

Ông chủ Facebook nhìn tốt nhất màu xanh dương

Kết luận

Việc ông chủ Facebook lựa chọn thiết kế logo đơn giản phản ánh quan điểm của công ty đối với logo. Họ không cần một logo hào nhoáng, thay đổi thường xuyên vẫn có thể khiến người dùng luôn nhớ tới mình.

Mời bạn đọc tham khảo một số dự án logo phong cách Typography do Pisee thiết kế:

  • Logo công ty luật Nacilaw
  • Logo hotel ZoStay 
  • Logo thương hiệu cà phê Chang
  • Logo thương hiệu mỹ phẩm Macon