4 mẹo đặt tên thương hiệu độc đáo, không giống ai

27 Tháng mười 2023 | 4:31 Chiều

Đặt tên thương hiệu ngoài việc phải hay, ấn tượng, ý nghĩa, dễ nhớ thì còn cần đảm bảo một vài yếu tố sau đây để tạo sự chuyên nghiệp và giá trị sử dụng lâu dài. Đặt tên thương hiệu phải đảm bảo yếu tố nào?

Đặt tên thương hiệu phải đảm bảo yếu tố nào?

Đặt tên thương hiệu bảo hộ được

Dù cho tên hay, dễ nhớ đến mấy nhưng gặp vấn đề pháp lý về bảo hộ thương hiệu thì sẽ đều ảnh hưởng đến thương hiệu. Mặc dù theo pháp luật, đăng ký thương hiệu là thủ tục không bắt buộc. Nhung khi tên thương hiệu không được độc quyền, doanh nghiệp sẽ gặp các rủi ro, bất lợi sau:

  • Nếu thương hiệu của bạn nổi tiếng sẽ rất dễ bị đạo nhái. Mà sẽ không có căn cứ pháp lý để xử lý xâm phạm (do tên không độc quyền)
  • Có thể bị yêu cầu dừng sử dụng tên nếu trùng lặp với thương hiệu đã đăng ký trước
  • Không thể bán nhượng quyền thương hiệu

Có thể mua tên miền trùng với tên thương hiệu

Thông thường tên miền website đều được lấy theo tên thương hiệu. Khi chọn tên thương hiệu bạn phải check đồng thời khả năng đăng kí bảo hộ và xem tên đó còn tên miền không. Bạn phải mua được ít nhất 1 trong 3 đuôi tên miền cơ bản sau đây: .com; .com.vn; .vn

Xác định phân khúc thị trường và khách hàng mục tiêu

Khi đặt tên thương hiệu, luôn cân nhắc cách tên thương hiệu sẽ ảnh hưởng đến khách hàng mục tiêu. Hãy cố gắng tạo ra một tên thương hiệu phù hợp với những yếu tố sau:

  • Thị trường tiêu thụ ở đâu? Việt Nam hay nước ngoài?
  • Phân khúc khách hàng là thấp – trung – cao?
  • Khách hàng mục tiêu là những ai?

Xác định được đối tượng khách hàng và thị trường chính rồi. Bạn hãy trả lời câu hỏi sau để lựa chọn tên thương hiệu phù hợp nhất nhé:

  • Tên thương hiệu bằng tiếng Anh có phù hợp với người Việt phân khúc thấp cấp không?
  • Tên tiếng Việt liệu có thể thành công ở phân khúc người nước ngoài hay không?

Đối với phân khúc bình dân, hãy đảm bảo tên đơn giản dễ nhớ, dễ đọc. Còn nếu thương hiệu hướng tới đối tượng cao cấp, thì tên cần đảm bảo khi đọc lên lên tạo cảm giác sang trọng.

Mẹo đặt tên thương hiệu

Đặt theo tên viết tắt

Đặt tên thương hiệu theo tên viết tắt của một cụm từ mô tả hoặc tên người sáng lập có ưu điểm là:

  • Không tốn thời gian suy nghĩ
  • Tên dễ khác biệt giúp tăng khả năng đăng ký bảo hộ thương hiệu
Ngân hàng MB là viết tắt của Military Bank (Ngân hàng quân đội)
Thương hiệu gà rán KFC là viết tắt của Kentucky fried chicken (Gà rán Kentucky)
Tập đoàn công nghệ IBM là viết tắt của International business machine
Hãng thời trang Gucci được đặt theo tên của người sáng lập Guccio Gucci
Ngân hàng HSBC là viết tắt của Hongkong and Shanghai Banking Corporation Limited

Đặt tên từ những hình tượng ẩn dụ

Thương hiệu buffet hải sản Poseidon lấy tên theo vị thần ngự trên đỉnh Olympia. Trong thần thoại Hy Lạp đây là vị thần cai quản biển cả
Thương hiệu thời trang thể thao Nike là cái tên ẩn dụ từ nữ thần chiến thắng của người Hy Lạp.
Sàn thương mại điện tử hàng đầu Amazon được ẩn dụ từ con sông lớn nhất thế giới ở Nam Mỹ.

Sáng tạo tên mới từ các từ ghép

Có thể xây dựng tên thương hiệu dựa trên những từ ghép từ các từ gốc thuộc hệ ngôn ngữ Latin, Hy Lạp,… Sau đó sử dụng một số công thức như sau để tạo nên một cái tên độc đáo:

  • Thêm bớt chữ cái
  • Kết hợp hai hoặc nhiều từ để thể hiện rõ hơn tính cách thương hiệu

Ví dụ bạn có thể kết hợp hai hoặc nhiều từ cùng nhau để tạo nên một tên thương hiệu mới. Như “EcoTech” là sự kết hợp giữa “ecology” (sinh thái học) và “technology” (công nghệ). Ám chỉ rằng thương hiệu này liên quan đến công nghệ thân thiện với môi trường.

Cân nhắc việc sử dụng các cấu trúc ngôn ngữ đặc biệt hoặc câu chuyện để tạo tên thương hiệu. Ví dụ, “Airbnb” sử dụng cấu trúc “air” (không gian) và “bnb” (bed and breakfast). Nhằm tạo ra một tên thương hiệu liên quan đến chia sẻ nơi ở. Hay một cái tên hay khác là Facebook từ ghép Face và book. Hàm ý thể hiện ý nghĩa: Một cuốn sách của những khuôn mặt.

Groupon là mạng mua sắm bắt nguồn tại Mỹ, vốn được ghép từ Group (nhóm khách hàng) và Coupon (phiếu mua hàng). Ý nghĩa: Một nhóm phiếu giảm giá.
Thương hiệu Duracell muốn nhấn mạnh vào thuộc tính “bền”. Vì vậy tên thương hiệu được lấy từ Durable – bền. Sau đó thêm bớt từ để thành một tên hoàn chỉnh
Tên thương hiệu của đế chế máy ảnh số 1 nước Mỹ Kodak bắt đầu và kết thúc đều bằng chữ “k” đồng thời gợi lên âm thanh khi chụp ảnh.
Tên thương hiệu của nhà mạng Verizon là sự biến tấu từ “Veritas” (tiếng Latin nghĩa là “sự thật”) và “”Horizon” (đường chân trời), mang ý nghĩa luôn hướng về tương lai.

Sử dụng từ khóa ngành nghề 

Thêm từ chỉ ngành nghề, sản phẩm vào tên thương hiệu cũng là một ý tưởng giúp doanh nghiệp tiết kiệm chi phí marketing. Cách này thường phù hợp với những thương hiệu sau:

  • Thương hiệu nhỏ chưa được biết đến rộng rãi
  • Thương hiệu mới thành lập

Nếu bạn để ý sẽ thấy một số thương hiệu giáo dục sẽ thêm hậu tố “edu” vào tên thương hiệu. Ngành sữa thì có từ “milk”. Ngành bất động sản thì có từ “land”, ….

Ngay khi nhìn vào tên thương hiệu khách hàng có thể đoán được ngay doanh nghiệp kinh doanh lĩnh vực gì

Nhớ rằng việc đặt tên thương hiệu là một phần quan trọng của việc xây dựng một thương hiệu mạnh mẽ. Và nó có thể ảnh hưởng lớn đến sự thành công của doanh nghiệp của bạn.

PISEE BRANDING – NƠI ĐẶT NỀN MÓNG ĐẦU TIÊN CHO THƯƠNG HIỆU CỦA BẠN 

Hotline: 096 884 0000 – 0961 004 002

Email: Lienhe@pisee.vn