Học được gì qua vụ tranh chấp thương hiệu phở Thìn?

16 Tháng Mười Một 2023 | 4:59 Chiều

Qua vụ tranh chấp của thương hiệu Phở Thìn Lò Đúc, nhiều thương hiệu kinh doanh truyền thống sẽ rút ra được bài học cho riêng mình. 

Ai đang thực sự sở hữu thương hiệu Phở Thìn?

Ở Hà Nội có hai thương hiệu Phở Thìn, tuy cùng tên nhưng lại do hai gia đình phát triển:

  • Phở Thìn Bờ Hồ do cụ Bùi Chí Thìn thành lập năm 1955. Quán ngày nay do đích tôn của dòng họ là anh Bùi Chí Thành tiếp quản. Quán phục vụ phở tái, chín, nạm, gầu. Ngoài 61 Đinh Tiên Hoàng, hiện Phở Thìn Bờ Hồ có thêm 2 chi nhánh (số 1 Lê Văn Hưu, số 1 Hàng Tre).
  • Quán Phở Thìn 13 Lò Đúc do ông Nguyễn Trọng Thìn (71 tuổi) xây dựng từ năm 1979. Quán chủ yếu phục vụ món phở bò tái lăn.

Thương hiệu Phở Thìn Bờ Hồ được cấp văn bằng bảo hộ cho nhãn hiệu “Phở Thìn” vào năm 2005. Sau 10 năm, thương hiệu tiếp tục gia hạn và có hiệu lực tới 12/2024. Như vậy thương hiệu “Phở Thìn” được độc quyền bởi gia đình anh Thành.

Do nộp hồ sơ sau, nên tất cả các đơn đăng ký thương hiệu “Phở Thìn” của quán Phở Thìn 13 Lò Đúc đều bị từ chối hoặc đang chờ xử lý.

Thương hiệu “Phở Thìn 13 Lò Đúc” bị lợi dụng như thế nào?

Tranh chấp thương hiệu Phở Thìn xảy ra giữa ông Nguyễn Trọng Thìn (chủ thương hiệu Phở Thìn 13 Lò Đúc) và ông là Đoàn Hải Trung (Sinh năm 2001).

Ông Đoàn Hải Trung thành lập Công ty cổ phần tập đoàn VieThin vào năm 2023. Ông góp vốn 7,2 tỷ đồng, giữ chức vụ Chủ tịch HĐQT. Trong khi đó ông Nguyễn Trọng Thìn không hề tham gia góp vốn ở công ty này.

Trên một website có địa chỉ tại Australia, VieThin tự giới thiệu là thương hiệu phở nổi tiếng của Hà Nội từ năm 1979 và sử dụng các hình ảnh của ông Nguyễn Trọng Thìn để quảng bá.

Ông Nguyễn Trọng Thìn cho biết, gần đây có người đến gặp ông trực tiếp, kể lại đã ký kết hợp đồng với công ty do Đoàn Hải Trung đứng tên để mở quán Phở Thìn tại TP. HCM. Lúc này, ông mới biết các hoạt động của Trung. Ông Nguyễn Trọng Thìn khẳng định Trung đã mạo danh ông, lợi dụng thương hiệu Phở Thìn 13 Lò Đúc suốt thời gian qua.

Do không có văn bằng sở hữu trí tuệ cho nhãn hiệu “Phở Thìn” nên ông Nguyễn Trọng Thìn không có căn cứ pháp lý để xử lý vi phạm về thương hiệu đối với ông Hải Trung.

Hình ảnh ông Nguyễn Trọng Thìn (chủ thương hiệu Phở Thìn) bị lợi dụng trên website

Học được gì qua vụ tranh chấp thương hiệu phở Thìn?

Phở Thìn 13 Lò Đúc xuất phát điểm chỉ là 1 cửa hàng kinh doanh truyền thống. Nhưng tới tháng 2/2023, thương hiệu đã mở được 17 cửa hàng khắp cả nước. Ngoài ra Phở Thìn Lò Đúc còn có cơ sở tại cả Nhật, Indonesia, Úc, Mỹ.

Tính đến tháng 2/2023, thương hiệu Phở Thìn 13 Lò Đúc có 17 cửa hàng ở cả nước. Ngoài ra còn có cửa hàng ở nước ngoài gồm Nhật Bản, Indonesia, Australia, Mỹ. Trong đó, cửa hàng ở Lò Đúc (Hà Nội) được ông Thìn gọi là “tổng hành dinh” của thương hiệu. Ông thường đi lại giữa các địa điểm có cửa hàng.

Việc bảo hộ thương hiệu của các cửa hàng kinh doanh truyền thống ở Việt Nam thường chưa được quan tâm ngay từ đầu. Phải đợi đến khi thương hiệu đã nổi tiếng thì chủ thương hiệu mới bắt đầu tìm hiểu. Và rất có thể lúc này đăng kí bảo hộ nhãn hiệu thì đã quá muộn. Nguyên nhân thường là tên thương hiệu đã bị cá nhân, tổ chức khác đăng kí trước. Như trường hợp của Phở Thìn Lò Đúc là tên Phở Thìn đã được gia đình ở Bồ Hồ đăng kí trước.

Bài học rút ra là không ai biết thương hiệu khi mở ra có phát triển và nổi tiếng hay không. Bây giờ cửa hàng của bạn có thể nhỏ nhưng một vài năm nữa phát triển thì sao. Vì vậy đừng tiết kiệm khoản tiền nhỏ để đăng ký bảo hộ thương hiệu ngay từ đầu.

Kết luận

Nếu bạn cần tư vấn toàn diện về bảo hộ thương hiệu nói riêng và xây dựng bộ nhận diện thương hiệu nói chung, hãy liên lạc ngay với chúng tôi. Hoặc có thể xem thêm các kiến thức về thương hiệu tại đây

PISEE BRANDING 

Tel: 0961 004 002 – 0968 84 0000

Website: www.pisee.com.vn

Email: Lienhe@pisee.vn