4 mẹo đặt tên thương hiệu độc đáo, không giống ai
Đặt tên thương hiệu ngoài việc phải hay, ấn tượng, ý nghĩa, dễ nhớ thì còn cần đảm bảo một vài yếu tố sau đây để tạo sự chuyên nghiệp và giá trị sử dụng lâu dài. Đặt tên thương hiệu phải đảm bảo yếu tố nào?
Đặt tên thương hiệu phải đảm bảo yếu tố nào?
Đặt tên thương hiệu bảo hộ được
Dù cho tên hay, dễ nhớ đến mấy nhưng gặp vấn đề pháp lý về bảo hộ thương hiệu thì sẽ đều ảnh hưởng đến thương hiệu. Mặc dù theo pháp luật, đăng ký thương hiệu là thủ tục không bắt buộc. Nhung khi tên thương hiệu không được độc quyền, doanh nghiệp sẽ gặp các rủi ro, bất lợi sau:
- Nếu thương hiệu của bạn nổi tiếng sẽ rất dễ bị đạo nhái. Mà sẽ không có căn cứ pháp lý để xử lý xâm phạm (do tên không độc quyền)
- Có thể bị yêu cầu dừng sử dụng tên nếu trùng lặp với thương hiệu đã đăng ký trước
- Không thể bán nhượng quyền thương hiệu
Có thể mua tên miền trùng với tên thương hiệu
Thông thường tên miền website đều được lấy theo tên thương hiệu. Khi chọn tên thương hiệu bạn phải check đồng thời khả năng đăng kí bảo hộ và xem tên đó còn tên miền không. Bạn phải mua được ít nhất 1 trong 3 đuôi tên miền cơ bản sau đây: .com; .com.vn; .vn
Xác định phân khúc thị trường và khách hàng mục tiêu
Khi đặt tên thương hiệu, luôn cân nhắc cách tên thương hiệu sẽ ảnh hưởng đến khách hàng mục tiêu. Hãy cố gắng tạo ra một tên thương hiệu phù hợp với những yếu tố sau:
- Thị trường tiêu thụ ở đâu? Việt Nam hay nước ngoài?
- Phân khúc khách hàng là thấp – trung – cao?
- Khách hàng mục tiêu là những ai?
Xác định được đối tượng khách hàng và thị trường chính rồi. Bạn hãy trả lời câu hỏi sau để lựa chọn tên thương hiệu phù hợp nhất nhé:
- Tên thương hiệu bằng tiếng Anh có phù hợp với người Việt phân khúc thấp cấp không?
- Tên tiếng Việt liệu có thể thành công ở phân khúc người nước ngoài hay không?
Đối với phân khúc bình dân, hãy đảm bảo tên đơn giản dễ nhớ, dễ đọc. Còn nếu thương hiệu hướng tới đối tượng cao cấp, thì tên cần đảm bảo khi đọc lên lên tạo cảm giác sang trọng.
Mẹo đặt tên thương hiệu
Đặt theo tên viết tắt
Đặt tên thương hiệu theo tên viết tắt của một cụm từ mô tả hoặc tên người sáng lập có ưu điểm là:
- Không tốn thời gian suy nghĩ
- Tên dễ khác biệt giúp tăng khả năng đăng ký bảo hộ thương hiệu
Đặt tên từ những hình tượng ẩn dụ
Sáng tạo tên mới từ các từ ghép
Có thể xây dựng tên thương hiệu dựa trên những từ ghép từ các từ gốc thuộc hệ ngôn ngữ Latin, Hy Lạp,… Sau đó sử dụng một số công thức như sau để tạo nên một cái tên độc đáo:
- Thêm bớt chữ cái
- Kết hợp hai hoặc nhiều từ để thể hiện rõ hơn tính cách thương hiệu
Ví dụ bạn có thể kết hợp hai hoặc nhiều từ cùng nhau để tạo nên một tên thương hiệu mới. Như “EcoTech” là sự kết hợp giữa “ecology” (sinh thái học) và “technology” (công nghệ). Ám chỉ rằng thương hiệu này liên quan đến công nghệ thân thiện với môi trường.
Cân nhắc việc sử dụng các cấu trúc ngôn ngữ đặc biệt hoặc câu chuyện để tạo tên thương hiệu. Ví dụ, “Airbnb” sử dụng cấu trúc “air” (không gian) và “bnb” (bed and breakfast). Nhằm tạo ra một tên thương hiệu liên quan đến chia sẻ nơi ở. Hay một cái tên hay khác là Facebook từ ghép Face và book. Hàm ý thể hiện ý nghĩa: Một cuốn sách của những khuôn mặt.
Sử dụng từ khóa ngành nghề
Thêm từ chỉ ngành nghề, sản phẩm vào tên thương hiệu cũng là một ý tưởng giúp doanh nghiệp tiết kiệm chi phí marketing. Cách này thường phù hợp với những thương hiệu sau:
- Thương hiệu nhỏ chưa được biết đến rộng rãi
- Thương hiệu mới thành lập
Nếu bạn để ý sẽ thấy một số thương hiệu giáo dục sẽ thêm hậu tố “edu” vào tên thương hiệu. Ngành sữa thì có từ “milk”. Ngành bất động sản thì có từ “land”, ….
Nhớ rằng việc đặt tên thương hiệu là một phần quan trọng của việc xây dựng một thương hiệu mạnh mẽ. Và nó có thể ảnh hưởng lớn đến sự thành công của doanh nghiệp của bạn.
PISEE BRANDING – NƠI ĐẶT NỀN MÓNG ĐẦU TIÊN CHO THƯƠNG HIỆU CỦA BẠN
Hotline: 096 884 0000 – 0961 004 002
Email: Lienhe@pisee.vn