Cuộc chiến phát triển ứng dụng trên di động
Sự phát triển của khoa học công nghệ cũng đặt ra vấn đề làm thế nào để cung cấp cho người dùng những trải nghiệm số tốt nhất. Hơn thế nữa, với sự phổ biến của di động như hiện nay thì các nhà phát triển ứng dụng trên di động phải quan tâm nhiều hơn đến định hướng tương lai cho ngành công nghiệp di động. Chính vì thế, việc làm chủ công nghệ và phát triển những giải pháp cho thế hệ tiếp theo của các thiết bị di động cũng dự báo một cuộc chiến rất khốc liệt.
Công ty phần mềm Progress mới đây đã đưa ra kết quả của Cuộc khảo sát “Thực trạng phát triển di động” để làm nổi bật một số xu hướng mới trên thế giới trong lĩnh vực phát triển ứng dụng di động. Cuộc khảo sát đã thu về 3.000 phiếu điều tra, trong đó phần lớn là phiếu từ các nhà phát triển di động (49%). Ngoài ra còn có các giám đốc điều hành (14%), kiến trúc sư (14%), chuyên gia công nghệ thông tin (8%), Giám đốc công nghệ (6%), …
Một kết quả đáng chú ý và gây ngạc nhiên đó là: có tới 57% nhà phát triển thiết bị di động lại chưa bao giờ xây dựng một ứng dụng trên di động. Trong khi đó, trung bình một năm, 47% các nhà phát triển thiết bị di động, chỉ tạo ra một ứng dụng trên di động chạy trên web.
Lý do chính mà các nhà phát triển ứng dụng trên di động không đầu tư thời gian và tiền bạc để tạo ra một ứng dụng di động, đó chính là sự phát triển không ngừng của công nghệ. Đồng thời, những công nghệ mới và dự án đầy hấp dẫn đang tìm kiếm đích đến của chúng, ví dụ như mạng lưới thiết bị kết nối Internet (IoT), các thiết bị mang theo và xe có kết nối internet.
Theo ông Karen Tegan Padir, Công ty Progress: “Cộng đồng các nhà phát triển phần mềm cần hiểu rõ những công cụ và quy trình để thúc đẩy sự phát triển bền vững của ứng dụng di động.”
Một kết quả nghiên cứu khác của Telerik cho thấy, 44% nhà phát triển ứng dụng trên di động coi trải nghiệm của người dùng là nhân tố quan trọng nhất khi xây dựng và phát triển ứng dụng di động.
Rõ ràng các nhà phát triển ứng dụng di động cảm thấy khá là áp lực khi giới thiệu ứng dụng của họ ra thị trường – 19% trong số họ cho rằng hạn chế về thời gian là nguyên nhân chủ yếu khiến cho phát triển ứng dụng động không bền vững.
Nghiên cứu cũng chỉ ra rằng các nhà phát triển thích xây dựng ứng dụng dựa trên đa nền tảng hơn là trên website để đảm bảo khả năng chạy trên nhiều nền tảng và hiển thị tốt nhất của ứng dụng. Các nhà phát triển ứng dụng di động gọi cách phát triển phần mềm này của họ là “lai”. Có 33% các nhà phát triển áp dụng phương thức này, tiếp theo đó 25% sử dụng phương thức ứng dụng gốc và 19% sử dụng phương thức trang web.
Android đã chiến thắng trên thị trường điện thoại thông minh, và theo những dự báo mới về thị trường, hệ điều hành của Google sẽ đạt tới 81,1% thị phần vào năm 2019. Cuộc khảo sát cho thấy các nhà phát triển ứng dụng di động đang xây dựng các ứng dụng cho hệ điều hành Android chiếm 76%, iOS là 63% và Windows Phone là 40%.
83% nhà phát triển ứng dụng di động xây dựng trên nền tảng iOS cũng như Android. Điều này cho thấy các nhà phát triển ứng dụng di động đều bị thu hút bởi thị phần lớn phát triển trên nền tảng của Google. 36% các nhà phát triển ứng dụng di động tham gia khảo sát cho rằng phát triển ứng dụng đa nền tảng chính là yếu tố cần thiết của hệ thống phát triển ứng dụng di động.
Nhìn chung, bản báo cáo này cung cấp những nguyên nhân và lợi ích tiềm năng của việc xây dựng ứng dụng mà ngành công nghiệp di động đang hướng tới, cũng như cách thức các nhà phát triển giới thiệu ứng dụng của họ đến những thị trường mới. Báo cáo cũng nhấn mạnh rằng các nhà phát triển ứng dụng di động đang chờ đợi để có nhiều lợi ích hơn nữa từ những công nghệ mới như: mạng lưới thiết bị kết nối Internet (IoT) hay các thiết bị mang theo.
Theo kỷ nguyên công nghệ