Kinh nghiệm thiết kế logo ngành vận tải
Vận tải là một ngành sản xuất vật chất đặc biệt, cũng trực tiếp tạo ra giá trị và giá trị gia tăng trong quá trình thực hiện chức năng của mình. Giữ cho huyết mạch giao thông của đất nước luôn thông suốt là nhiệm vụ của ngành. Có 5 loại hình VT cơ bản: Vận tải đường sắt, Vận tải đường bộ, Vận tải đường thủy, Vận tải hàng không, Vận tải bằng đường ống (đường ống vận chuyển nhiên liệu, nguyên liệu rời).
Trong bối cảnh nền kinh tế đang phát triển theo hướng hội nhập thế giới một cách mạnh mẽ như ngày hôm nay thì vai trò của ngành vận tải đóng góp vào là vô cùng quan trọng. Vận tải đóng vai trò trọng yếu của quá trình phân phối và lưu thông. Nếu nền kinh tế là một cơ thể sống, trong đó hệ thống giao thông là các huyết mạch thì vận chuyển là quá trình đưa các chất dinh dưỡng đến nuôi các tế bào của cơ thể sống.
Bài viết ngày hôm nay, Pisee sẽ cùng mọi người đi tìm hiểu về kinh nghiệm thiết kế logo ngành vận tải, một công việc quan trọng trong bước đầu xây dựng thương hiệu.
Khi nói đến thiết kế logo ngành vận tải thì chúng ta đều sẽ quan tâm đến những yếu tố:
- Màu sắc trong thiết kế logo ngành vận tải
- Biểu tượng trong thiết kế logo ngành vận tải
- Font chữ trong thiết kế logo ngành vận tải
- Hình khối trong thiết kế logo ngành vận tải
Đây vẫn luôn được coi là 3 kim chỉ nam cho một thiết kế logo, vậy hãy cùng nhau chia sẻ kinh nghiệm với từng các yếu tố nhé:
Màu sắc trong thiết kế logo ngành vận tải
Vận tải là một danh từ chung, và trong ngành này nó bao gồm các nhóm ngành khác nhau như vận tải hàng hóa ( chuyên chở hàng hóa) hay vận tải hành khách ( chuyên chở hành khách). Một ngành chuyên về tốc độ, di chuyển và cũng là ngành mà hay tiếp xúc với các đối tượng khách hàng khác nhau chính vì thế cần sự tin tưởng và an toàn. Việc sử dụng màu sắc cho thiết kế logo ngành vận tải cũng phải đảm bảo được nhưng tiêu chí đó.
Ngoài những yếu tố đó ra, thì màu sắc theo phong thủy cũng là một yếu tố mà được rất nhiều chủ doanh nghiệp quan tâm đến( đặc biệt ở Việt Nam là một đất nước theo nền văn hóa phương Đông) thì vấn đề đó cũng quan trọng.
Trong thiết kế logo ngành vận tải, thì chúng ta có thể điểm qua một số màu sắc hay được sử dụng như:
- Màu xanh dương là màu của trời biển, màu của hòa bình. Màu xanh dương được nhiều đơn vị ngành vận tải sử dụng bởi màu sắc nhẹ nhàng hài hòa, nó cũng được đánh giá là màu của sự tin tưởng, trung thực, bảo vệ và chăm sóc.
- Màu đỏ là màu của năng lực, tình yêu, sự thích thú, hành động và đam mê là những tính từ mô tả cho màu đỏ. Cũng là màu ưa thích của các doanh nghiệp
- Màu cam: màu của hạnh phúc và thân thiện
- Màu xanh lá: Màu tăng trưởng, tươi mới
- Màu vàng: Tính logic, hướng ngoại, tích cực và tự tin….
Biểu tượng trong thiết kế logo ngành vận tải
Trong ngành vận tải, biểu tượng là điểm đáp ứng giá trị riêng mà từng công ty muốn thể hiện. Do đó, biểu tượng trong thiết kế logo ngành vận tải thường khá đa dạng, tùy thuộc vào tên thương hiệu doanh nghiệp, ý nghĩa của từng tên thương hiệu hoặc hoạt động dịch vụ chủ yếu của ngành vận tải đó là gì sẽ có biểu tượng phù hợp với dịch vụ đó.
Ví dụ: Vận tải đường hàng không sẽ có biểu tượng hình máy bay, Vận tải đường biển sẽ có hình con sóng, thuyền buồm…
Font chữ trong thiết kế logo ngành vận tải
Để đáp ứng tiêu chí Tốc Độ và tính chất Di Chuyển, bạn có thể thấy là font chữ trong logo vận tải thường có sắc thái chuyển động khá rõ, tức là không đứng thẳng và tĩnh tại theo kiểu vững chắc, mà thay vào đó đã được biến cách đi để tạo cảm giác năng động. Tính Chính xác và Hiệu quả cũng sẽ được thể hiện đâu đó trong cách mà các nhà thiết kế thể hiện các chữ cái trong font, có thể là các góc cạnh chi tiết, hay sự đan xen tỉ mỉ giữa biểu tượng và chữ.
Hình khối trong thiết kế logo ngành vận tải
Sẽ có những đơn vị ưa thích sử dụng dạng logo hình khối vì thế Pisee muốn đưa thêm kinh nghiệm thiết kế logo hình khối trong bài viết này.
Tiềm thức của mỗi con người là khác nhau đối với mỗi loại hình khối. Đường thẳng, vòng tròn, đường cong và đường viền có răng cưa điều thể hiện những ý nghĩa khác nhau và một nhà thiết kế logo có kinh nghiệm có thể sử dụng những hình dạng khác nhau để truyền tải những thông điệp đặc biệt của thương hiệu.
Ví dụ:
- Hình tròn, Oval và hình bầu dục: Thông điệp tích cực, giàu cảm xúc. Sử dụng hình tròn có thể gợi ý đến tính cộng đồng, mối quan hệ và sự đoàn kết. Những yếu tố mà ngành vận tải hầu như cần có
- Hình vuông và tam giác: Những logo sử dụng hình khối như này ngụ ý mang tới sự ổn định và có thể bao hàm cả tính cân bằng
Cùng tham khảo một số dự án thiết kế logo ngành vận tải do Pisee sáng tạo nhé: