3 bước để thiết kế logo hoàn hảo

16 Tháng Sáu 2023 | 3:46 Chiều

Logo là sản phẩm thuộc sở hữu của cá nhân, công ty nhưng lại là hình ảnh được nhiều người nhìn vào. Vì vậy khi thiết kế cần cân bằng được hai yếu tố: Sở thích cá nhân, thẩm mỹ cộng đồng.

Bước 1: Nghiên cứu thị trường

Để có một logo phù hợp, trước hết cần hiểu rõ mặt hàng kinh doanh và khách hàng mục tiêu là ai. Khi đó bạn tiếp tục phân tích nhu cầu, tâm sinh lý đặc trưng của khách hàng mục tiêu để lựa chọn phong cách thiết kế phù hợp. Logo cần tạo cảm giác gần gũi, thân thiện hay sang trọng, cao cấp. Điều này đều phụ thuộc vào nhóm khách hàng mục tiêu của bạn là ai.

Tiếp theo phải xác định đối thủ cạnh tranh của mình là ai. Họ đang sử dụng bộ nhận diện như thế nào. Từ đó học hỏi những cái hay, cái đẹp, cái hiệu quả để áp dụng một cách sáng tạo vào logo của mình.

Bước 2: Đặt tên thương hiệu 

Tên thương hiệu đôi khi là sở thích cá nhân, nhưng phải đáp ứng được một số tiêu chí sau đây:

  • Dễ đọc, dễ nhớ, độ dài vừa phải
  • Đăng kí được bảo hộ thương hiệu
  • Mua được tên miền với tên thương hiệu đó

Bước 3: Muốn truyền tải thông điệp gì vào logo

Một logo khi hoàn thành cũng giống như một em bé chào đời – sẽ có tên gọi và tính cách riêng.  Tính cách ở đây được hiểu đơn giản là những đặc điểm mà thương hiệu muốn được khách hàng nhìn nhận. Một số tính cách có thể mô tả là

  • Uy tín
  • Tin tưởng
  • Trách nhiệm
  • An tâm,….

Ngoài xác định tính cách, bạn còn cần xác định mình muốn truyền tải thông điệp gì qua logo. Mỗi doanh nghiệp sẽ có một tầm nhìn, sứ mệnh, giá trị cốt lõi riêng. Designer sẽ giúp kể câu chuyện thương hiệu thông qua hình ảnh biểu tượng.

Ngân hàng BIDV thay đổi nhận diện mới có hình ảnh cách điệu của bông hoa mai vàng 5 cánh. Ở giữa là ngôi sao 5 cánh lấy hình tượng từ ngôi sao vàng trên lá Quốc kỳ. Hình tượng 5 cánh này đại diện cho 5 giá trị trí tuệ, niềm tin, liêm chính, chuyên nghiệp và khát vọng mà thương hiệu theo đuổi

Bước 4: Chọn kiểu logo

Logo có nhiều kiểu thiết kế khác nhau, nhưng có thể chia làm hai dạng chính. Đó là kiểu chữ cái và kiểu biểu tượng. Kiểu chữ là logo chỉ có tên thương hiệu được thiết kế trên một font chữ đặc biệt. Một số logo nổi tiếng thiết kế theo dạng này phải kể đến như Facebook, Sony, Google, Nasa, Cocacola, Zara,… Đối với những logo cách điệu chữ, cần lựa chọn font chữ độc đáo và một màu sắc nhận diện đặc trưng.

Ngoài ra bạn có thể tham khảo kiểu logo có biểu tượng đi kèm tên thương hiệu. Ví dụ logo Apple, Huyndai, Adidas, Nike,…. Kiểu logo này phù hợp với cả những doanh nghiệp mới thành lập lẫn hoạt động lâu năm.

Dù bạn chọn thiết kế logo theo dạng nào thì tổng thể logo vẫn phải đảm bảo tối giản, phù hợp in ấn, thi công, dễ ghi nhớ, dễ nhận biết.

Logo phải đảm bảo được thi công trên các chất liệu đặc biệt một cách dễ dàng

Bước 5: Chọn màu sắc

Màu sắc có thể tác động đến hành động, tâm lý và suy nghĩ của người nhìn. Mỗi màu sắc cũng có một đặc điểm, ý nghĩa riêng. Vì vậy hãy đưa ra sự lựa chọn màu sắc thông minh, phù hợp với tính chất ngành nghề và tính cách thương hiệu. Màu sắc cũng cần được thiết kế đồng bộ trên tất cả các hạng mục nhận diện để đảm bảo tính thống nhất trong suốt quá trình sử dụng.

Màu sắc logo quyết định nhiều đến cảm xúc người xem và việc xây dựng các hạng mục nhận diện thương hiệu như website, bộ văn phòng, bộ ứng dụng môi trường, đồng phục,…